Chọn HLV trưởng ĐT Việt Nam: Ít tiếng sẽ dễ ‘có miếng’?

Khắc Sơn
13:20 ngày 30-04-2024
Việc tìm kiếm HLV trưởng luôn là vấn đề lớn của nền bóng đá. Việc thành bại của đội tuyển phụ thuộc nhiều vào việc có tìm ra được một HLV phù hợp với điều kiện vốn có của nền bóng đá hay không. Thế nên, danh tính người tiếp nối ông Troussier ở ĐT Việt Nam đang là đề tài được dư luận quan tâm đặc biệt.
Chọn HLV trưởng ĐT Việt Nam: ít tiếng sẽ ‘có miếng’?

Phải nhấn mạnh vào yếu tố phù hợp trong việc tìm kiếm tân HLV trưởng ĐTQG. Hãy nhớ, chúng ta từng hào hứng khi hay tin ông Troussier ngồi vào chiếc ghế mà ông Park Hang Seo để lại. Chúng ta từng phân tích về những yếu tố khiến ông thầy người Pháp được giao phó sứ mệnh đặc biệt. Đó là sự am hiểu với lứa cầu thủ mới vốn được coi là sự đầu tư cho tương lai. Đó là khát vọng muốn cống hiến ở một nền bóng đá đang lên. Đó là bảng thành tích dày đặc với những cột mốc mà không người tiền nhiệm nào có được. Đó là một tầm nhìn chung hướng đến tương lai và không quá đặt nặng về đòi hỏi về tài chính.

Nhưng rút cuộc, ông Troussier vẫn không thể thành công. Sự am hiểu của ông với lứa cầu thủ mới và quãng thời gian hơn 2 năm ở Việt Nam không đủ để nhà cầm quân này hiểu cặn kẽ về đội tuyển để có những giải pháp phù hợp về chuyên môn. Nói đúng hơn, những điều kiện mà ông thầy người Pháp có vẫn không thể đủ để mang đến sự khác biệt về chuyên môn.

Một bản lý lịch trích ngang hoành tráng đôi khi không đủ để đảm bảo thành công cho bản hợp đồng mới. Hãy nhớ, rất nhiều người từng chỉ trích VFF khi ký hợp đồng với một “ông lão 60 tuổi” mang tên Park Hang Seo. Người ta nổi đóa vì thành tích ở cấp CLB của ông trước khi đến Việt Nam quá nghèo nàn. Người ta nghi ngờ về nhãn quan của những nhà tuyển trạch ở VFF khi chấp nhận trao cho ông Park Hang Seo “cơ hội cuối cùng” trước khi nghỉ hưu. Nhưng cuối cùng, Park Hang Seo là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam cho đến thời điểm này. Ông cũng là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Hàn Quốc nhờ thành công tại Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã đi từ không đến có bằng thành tích đáng nể. Điều mấu chốt nhất không phải là bản lý lịch trích ngang hoành tráng hay khiêm tốn, mà chính là sự phù hợp với văn hóa, tố chất con người Việt Nam. Thế nên, khi chọn lựa giữa rất nhiều bộ hồ sơ được gửi đến, điều mà các nhà chuyên môn cần phải cân nhắc trước khi đi đến quyết định cuối cùng là ứng viên đó có phù hợp với điều kiện cụ thể của bóng đá Việt Nam hay không? Hy vọng rằng, người mới sẽ biết chúng ta có gì, hạn chế gì để đưa ra một lộ trình phù hợp và mang đến sự phát triển.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: |
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: [email protected]

x