Man City khiến đối thủ 'sợ mất mật' ngay từ đường hầm

Đỗ Trung Đỗ Trung
11:43 ngày 30-04-2024
Sức mạnh của Man City thì khỏi phải bàn. Thế nhưng, có những thứ đã được đội bóng này trui rèn thành một loại vũ khí vô hình, đủ khả năng đè bẹp các đối thủ ngay từ khi bóng còn chưa lăn. Đó chính là điều tạo nên sự khác biệt to lớn của Man xanh so với phần còn lại của Premier League.

Trong quá khứ, Man City luôn xem MU như một hình mẫu. Đội chủ sân Old Trafford dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson trở thành một thế lực "xuất quỷ nhập thần", luôn dễ dàng đè bẹp các đối thủ để tạo ra sự thống trị gần như tuyệt đối tại Premier League. Có thể nói, MU đã tạo ra được một văn hóa chiến thắng, biến nó thành thứ hào quang khiến mọi CLB khác mỗi khi chạm trán họ phải cảm thấy kinh hãi và chùn chân ngay từ lúc đứng trong đường hầm. Đây rõ ràng là điều không phải đội bóng nào cũng thiết lập được, và nó giống y chang mỗi lần đụng độ Real Madrid ở Champions League vậy.

Theo thời gian, Man City của Pep Guardiola đã có cho mình thứ sức mạnh vô hình đáng sợ này. 5 chức vô địch Premier League ở 7 mùa giải gần nhất, trong đó có đến 3 lần đăng quang liên tiếp là quá đủ để Man xanh khiến các đối thủ ở giải đấu phải khiếp sợ. Ngay từ trước thời điểm bóng lăn, tinh thần của họ đã phần nào bị đánh gục, dẫn đến việc Man City càng dễ dàng nắm lợi thế để rồi giành chiến thắng. Nottingham Forest trên sân City Ground vừa qua có thể không sợ Man City, song họ rốt cuộc cũng bị đánh gục bởi một tập thể lỳ lợm, đẳng cấp và bản lĩnh hơn nhiều.

Số liệu thống kê cho thấy Man City của Guardiola là một trong những đội bóng vĩ đại nhất nước Anh từ trước đến nay. Họ là CLB thứ 4 sở hữu 30 trận bất bại trên mọi đấu trường, sau Nottingham dưới thời Brian Clough và MU của Ferguson (2 lần khác nhau). Cho đến thời điểm này của mùa 2023/24, Man xanh đang có mạch 31 trận bất bại (tính cả trận hòa 1-1 với Real Madrid ở 120 phút chính phụ tại tứ kết lượt về Champions League). Tính riêng tại Premier League, Man City bất bại 19 trận, trong đó có 15 chiến thắng.

Man City đã xây dựng được một sức mạnh vô hình khiến các đối thủ run sợ từ trong đường hầm

Thành tích này tương tự như chuỗi 16 chiến thắng trong 18 trận của MU ở mùa 2012/13 - mùa giải cuối cùng của Sir Alex tại Old Trafford và cũng là lần gần nhất Quỷ đỏ đứng trên đỉnh bóng đá Anh. Trước đó, ở mùa 2010/11, MU đã không thua ở 24 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh. Có một điểm khá kỳ lạ là cả hai mùa giải vừa đề cập đều không được nhớ đến như là một trong những tập thể MU xuất sắc nhất của Ferguson. Tương tự là Man City của Pep hiện nay.

Tuy nhiên, chiến thắng đã trở thành là một thói quen, nghệ thuật và khoa học. Đó là điều mà các HLV xuất chúng có thể duy trì cho đội bóng của họ, ngay cả khi tình hình nhân sự bị xáo trộn, với nguyên nhân một phần đến từ chấn thương. Tại Premier League mùa này, Jack Grealish đá chính 29% số trận của Man City, Kevin De Bruyne là 32% và John Stones là 35%. Ngay đến những cái tên tưởng chừng như không thể thay thế gồm Erling Haaland, Ruben Dias, Kyle Walker cũng không đá chính trong khoảng 1/4 số trận của Man xanh tại Premier League 2023/24 vì các vấn đề sức khỏe khác nhau. Thủ thành Ederson cũng vậy.

Văn hóa và cảm giác chiến thắng đã được Man City nâng lên một tầm cao mới

Trong khi đó, cầu thủ có số phút ra sân nhiều nhất ở Premier League cho Man City mùa này là Julian Alvarez - người không thuộc đội hình mạnh nhất của CLB song hầu như có mặt ở mọi trận đấu. Phân nửa đội hình trong số 11 cái tên ra sân ở hiệp 2 của Man City trước Nottingham vừa qua là các cầu thủ dự bị. Khó khăn là có nhưng Man City vẫn thắng. Chiến thắng là sở thích của Guardiola, song chiến thắng trong nghịch cảnh, mệt mỏi và chấn thương tàn phá là một loại kỳ tích khác. 

Ngoài ra, có một chi tiết mà có lẽ ít người để ý: Man City luôn biết cách chiến thắng dưới áp lực khổng lồ. Họ thường phải đá sau đối thủ trực tiếp Arsenal, và hầu như không đứng đầu bảng Premier League kể từ tháng 10 năm ngoái. Dù vậy, điều đó chẳng thể "rũ bỏ" được Man City, để rồi giờ đây chính họ mới là đội đang nắm quyền tự quyết ở cuộc đua vô địch bất chấp hiện xếp dưới Pháo thủ. 

Man xanh có thể kết thúc mùa giải 2023/24 với thành tích 36 trận bất bại trên mọi đấu trường cùng cú đúp danh hiệu. Cảm giác chiến thắng giờ là điều tự nhiên và bình thường đối với đoàn quân của Pep vào mỗi tuần thi đấu, bất kể phong độ của họ ra sao hay đối thủ là ai. Đó từng là phong thái của MU thời Sir Alex, song giờ nó cũng thuộc về Pep Guardiola.

Lewandowski hồi xuân gánh Barca: Real ơi, hãy coi chừng!

 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: |
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: [email protected]

x